โรคดอกเน่าดาวเรือง

โรคดอกเน่าดาวเรือง

เตือนการระบาดศัตรูพืชประจำสัปดาห์

สัปดาห์ที่ 1 ประจำเดือน เมษายน 2562

               โรคดอกเน่าดาวเรือง

เตือนเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองในทุกภาคของประเทศ เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศมีความชื้นสูง ขอให้เกษตรกรเฝ้าระวังการเกิดโรคดอกเน่าโดยเฉพาะดาวเรืองที่อยู่ในระยะเริ่มออกดอกถึงระยะดอกบาน ซึ่งมักพบโรคนี้ระบาดในช่วงฤดูฝนหรือในช่วงสภาพอากาศมีความชื้นสูง โรคดอกเน่าเป็นโรคทำความเสียหายแก่ดอกดาวเรืองทำให้ไม่สามารถเก็บผลิตขายได้ ดังนั้น เกษตรกรควรหมั่น สำรวจแปลงดาวเรืองอย่างสม่ำเสมอหากพบอาการให้รีบแจ้งสำนักงานเกษตรอำเภอ ใกล้บ้านเพื่อหาแนวทางดำเนินการควบคุมก่อนเกิดการระบาดรุนแรง  เชื้อสาเหตุ :  เชื้อรา Alternaria sp.  เชื้อรา Botrytis sp. เชื้อรา Colletotrichum sp. ลักษณะอาการ  : อาการที่เกิดจากจะเริ่มแสดงอาการตั้งแต่ออกตุ่มดอกจนถึงช่วงที่ดอกกำลังพัฒนา เชื้อราเข้าทำลายก้านดอก กลีบเลี้ยง กลีบดอก ทำให้กลีบเลี้ยงไหม้เป็นสีน้ำตาล โดยเฉพาะส่วนของกลีบดอกทำให้กลีบดอกช้ำ ในฤดูฝนกลีบดอกจะไหม้เปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีน้ำตาล แผลเน่าแห้งมีผงเชื้อราสีเทาหรือดำขึ้นปกคลุมอยู่บนกลีบดอก ถ้าเชื้อเข้าทำลายช่วงดอกกำลังบานจะทำให้ กลีบเลี้ยงเน่ารัดตัว  ทำให้ลักษณะดอกดาวเรืองที่เป็นโรคนั้นบานครึ่งเดียว

 การแพร่ระบาด : สปอร์ของเชื้อราจะติดไปกับเมล็ดพันธุ์ ปลิวไปตามลมและแพร่กระจายไปกับน้ำที่รด หรือกระเด็นไปกับน้ำฝน พบการเกิดโรคตลอดปี จะทำความเสียหายในฤดูฝนช่วงความชื้นสูง

กรมส่งเสริมการเกษตรแนะนำวิธีการป้องกันกำจัด ดังนี้ 

๑. สำรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ            

๒. หากพบว่ามีอาการของโรคภายในแปลงปลูกให้เก็บแล้วเผาทำลายเพื่อป้องกันการระบาดของโรคไปยังต้นอื่นๆ            

๓. ให้ระมัดระวังการให้น้ำ อย่าให้ชุ่มมากจนเกินไป โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน หรือในช่วงที่มี อากาศร้อน นอกจากนี้ในแปลงปลูกหากสามารถใช้ระบบน้ำหยดจะสามารถลดการเปียกของต้นทำให้ ลดการระบาดของโรคได้เป็นอย่างมาก            

๔. ใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา อัตรา ๕๐ กรัมต่อน้ า ๒๐ ลิตร รดแปลง หรือพ่นให้ต้นพืช ทุก ๑๕ วัน

ที่มา : กลุ่มพยากรณ์และเตือนการระบาดศัตรูพืช กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย